Yến sào là gì? Bật mí nguồn gốc của món ăn từ tổ yến sào

yến sào là gì

Yến sào là gì? Nguồn gốc hình thành tổ yến & lịch sử món ăn yến nổi tiếng được mệnh danh như “món trứng cá tầm Caviar của phương Đông” hay tên gọi đậm chất quý tộc “Bát Trân” nằm top 8 món ăn cung đình quý hiếm và đầy bổ dưỡng chỉ vua chúa mới có cơ hội được dùng. Tại sao “yến sào” được săn đón sử dụng nhiều đến vậy – cùng Yến Sào Việt Hưng giải mã mọi thắc mắc yến sào là gì trở thành người sử dụng yến thông thái.

1. Yến sào là gì? Tại sao gọi là yến sào

– Từ “sào” trong “yến sào” có nghĩa là tổ

– Từ “yến” có nghĩa là chim én

→ Hay còn có tên dân dã là “tai yến” (vì tổ hình dáng giống như “tai” của con người)

Vì thế “yến sào” còn được gọi là tổ chim yến gọi tắt là “tổ yến”; hiểu đúng hơn là tổ chim yến làm ở trong hang/động (sào huyệt) theo Wikipedia.

2. Lịch sử hình thành yến sào 

– Theo dòng lịch sử “yến sào” phát hiện cách đây 1500 năm vào thời nhà Đường năm 618 – 907 sau Công Nguyên ở Trung Quốc  

– Theo truyền thuyết “yến sào là gì” được một nhà thám hiểm người Trung Hoa tên Trịnh Hòa (鄭和) – Đô đốc từ thời nhà Minh. Người chỉ huy chính các chuyến thám hiểm Tây dương khu vực châu Á & châu Phi từ năm 1405 đến năm 1433. Ở thế kỷ XV, khi đang di chuyển qua vùng biển Đông Nam Á ông & các thủy thủ đoàn gặp phải cơn bão ập tới nguồn thực phẩm cạn kiệt. Phát hiện ra tổ yến phía trên các hang đá & sử dụng như một nguồn thức ăn chống đói khi gặp nạn. Sau đó trở về đất liền, ông đã mang “yến sào” tặng cho hoàng đế như một món quà quý đã giúp cả đoàn thấy ngập tràn năng lượng & sức khỏe hồi phục trong thời gian ngắn trú ẩn tránh bão. 

yến sào là gì
Lịch sử món ăn yến sào là gì

– Theo các ghi chép sách cổ, cuốn “Bản thảo cương mục” Chinese Medicine Book được coi là tác phẩm y học hoàn chỉnh và chi tiết nhất trong lịch sử Đông y về dược vật học biên soạn vào thế kỷ 16 đầu thời nhà Minh. Trong đó, “yến sào” có liên quan đến các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Cuốn sách được UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới của Trung Quốc ngày 09/03/2010 tại Ma Cao.

3. Các giống loài chim yến sào là gì? 

– Có khoảng 24 loài chim yến trên toàn thế giới phân bố rộng rãi từ Ấn Độ Dương, đến khu vực Đông Nam Á, Bắc Úc và quần đảo Thái Bình Dương & đên năm 1840 phát hiện “tổ chim yến ăn được” gọi chung là “Swiftlets” (theo Sciencedirect.com)

– Aerodramus fuciphagus (Thunberg, 1812) là một trong những loài chim Yến làm tổ ăn được, xây tổ hoàn toàn bằng tuyến nước bọt dưới lưỡi tiết ra làm chất kết dính (mucin) thường có với số lượng nhỏ nhưng tăng về số lượng trong mùa sinh sản đông cứng lại khi được xếp thành từng lớp tổ có dạng hình chén khum tròn.

– Là một loài chim ăn côn trùng nhỏ, có mỏ và mắt màu đen, mỏ cong, có chiều dài khoảng 11 đến 12 cm, nặng từ 15 đến 18gram. Thân trên của yến có lông màu nâu đen và thân dưới nhạt màu hơn. Đuôi yến được chia hai, cánh hẹp và dài – được mệnh danh là đôi cánh nhanh nhất thế giới

yến sào là gì
Giống loài yến sào là gì

 Yến được liệt kê vào những dòng chim quý, phân bổ chủ yếu ở các nước Đông Nam Á như Indonesia, Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Chim yến thường sống và làm tổ dọc các khu vực từ ven biển đến vùng núi có độ cao lên tới 2.800 mét so với mực nước biển. Chúng thường ăn côn trùng có cánh và được bắt ngay trên lưng của chúng.

– Trong đó tại Việt Nam ở khu vực Khánh Hòa có sở hữu giống loài chim yến hàng A. fuciphagus germani quý hiếm trên thế giới, tiếp đến các phân loài A. fuciphagus amechanus và A. fuciphagus vestitus ở khu vực Kiên Giang, Trảng Bom – Đồng Nai, Cần Giờ, Phú Yên,… là một trong các nước Đông Nam Á đánh giá cao chất lượng yến sào.

– Chủ yếu được xây tổ trên vách đá, khe đá, hang động ở các đảo đòi hỏi người thợ hái yến phải làm việc trên các vách đá hiểm trở vất vả sản lượng ít & nhà nuôi yến công trình xây dựng tòa nhà trống cũ mô phỏng tự nhiên thu hút yến đến sinh sống làm tổ sản lượng nhiều – và dù ở đâu chim Yến đều kiếm ăn côn trùng trong thiên nhiên. Có tập tính sống, tìm mồi và sinh sản cũng khá giống nhau.

yến sào là gì

4. Cấu tạo của yến sào 

Hình dạng của yến sào là gì giống như một chiếc chén trà 1/2 bổ làm đôi, được lấy từ nước bọt của loài chim yến. Nước bọt của chim yến khi tiếp xúc ngoài không khí sẽ bị đông cứng lại và tạo thành tổ yến. Tổ yến trong tự nhiên được tìm thấy nhiều trên nhiều ở trên vách đá hay trong các hang động. Thường 01 tổ yến thô có trọng lượng dao động từ 4 – 10 gram/tổ, nếu đã qua sơ chế làm sạch có thể từ 8 – 10 gram

Tổ yến nguyên bản giữ cấu trúc tổ tự nhiên đủ bộ phận bao gồm chân tổ, bụng tổ phía trong bụng tổ có xơ mướp. 

yến sào là gì
Kết cấu yến sào là gì
  • Chân tổ (02 bên tổ) là phần trụ (phần đế) giúp tổ yến bám chắc vào bề mặt vách đá hay gỗ. Khi xây tổ chim yến thường sẽ gia cố rất chắc ở phần chân nên chân tổ yến rất dày và cứng như nền móng nhà

  • Bụng tổ (dải lưng tổ) là những sợi đan xen kết nối từ chân này sang chân kia để tạo thành một chiếc tổ hoàn chỉnh. Là phần chịu trách nhiệm nâng đỡ, bảo vệ trứng cũng như chim non khi xây tổ

  • Xơ mướp (bụng phía trong tổ) là phần sợi đan xen liên kết với nhau nằm ở mặt bên trong của tổ yến. Xơ mướp thường ở dạng sợi nhỏ, mảnh (trông như xơ mướp), rất mỏng, không to dày như phần sợi yến bao bọc bên ngoài

5. Công dụng thần kỳ của yến sào là gì?

  • Tăng cường khả năng miễn dịch sản sinh tế bào bạch cầu tạo ra kháng thể phòng chống nhiều loại bệnh

  • Phát triển hệ cơ bắp, cải thiện chức năng nhận thức bảo vệ não bộ & chống trầm cảm

  • Cải thiện chức năng sinh lý – giảm stress hỗ trợ cân bằng nội tiết tố tự nhiên

  • Hỗ trợ cải thiện các bệnh xương khớp, phòng ngừa loãng xương & hỗ trợ trong kế hoạch điều trị của bệnh nhân ung thư sau hóa trị

  • Khả năng kích thích sự phân chia & phát triển của tế bào, tăng cường sự phát triển, tái tạo mô như phục hồi trấn thương, phục hồi sau phẫu thuật,…

  • Cải thiện chức năng hệ tiêu hóa như em bé biếng ăn, còi xương, ăn chay, ăn kiêng người bị tiểu đường,…

  • Bổ sung thêm dinh dưỡng trong & sau khi sinh bé tốt cho thai kỳ

  • Khả năng thanh lọc làm sạch phổi và các cơ quan hô hấp, gan, thận & tim (theo ghi chép sách Đông y cổ Trung Hoa lâu đời)

  • Tăng trưởng biểu bì (EGF) đóng một phần không thể thiếu trong quá trình phục hồi mô và da tạo ra collagen tự nhiên chống lão hóa

6. Thị trường tiêu thụ yến sào 

Trung Quốc là thị trường tiêu thụ tổ yến lớn nhất thế giới ước tính lên tới hơn 300 tán 1 năm (theo VFAEA). Thường dưới dạng “súp yến” nổi tiếng món ăn cung đình hay như 01 món ăn tráng miệng dạng sền sệt ăn liền hoặc dạng thức uống. Và Indonesia đứng đầu khu vực Đông Nam Á về sản lượng yến chiếm hơn 70% thị trường tổ yến cả thế giới, tiếp đến là Thái Lan & Malaysia. Còn tại Việt Nam vùng đất đảo Khánh Hòa đứng đầu về sản lượng yến ước tính khoảng 3.200 kg/năm & thời gian tới sẽ phát triển hang yến nhân tạo và nuôi yến đấp ứng nhu cầu tiêu thụ xuất khẩu.

yến sào là gì
Sản lượng tiêu thụ yến sào

Từ năm 1960 đến năm 1980 nhu cầu yến sào tăng gấp 30 lần thị trường các nước châu Á đồng nghĩa với việc giá bán cao hơn. Đặc biệt ở Hong Kong tính từ năm 1992 đến 1998 đã nhập khẩu 985 tấn yến sào có trị giá 700 triệu USD. Và kinh doanh yến sào chính là ngành kinh doanh trị giá hàng tỷ đô la.

 
Theo “Báo cáo ngành công nghiệp nuôi chim yến Malaysia năm 2007” của Hameed Sultan Merican là Cựu chủ tịch tiểu ban kinh doanh nông nghiệp & nông nghiệp của Hiệp hội SMI Penang đã thu về 1 triệu RM tức 285 triệu USA hàng năm chỉ tính riêng Malaysia (Nguồn: Chin Mui Yoon, The Star, ngày 23/8 /2009)

7. Các món ăn yến sào 

– Trong văn hóa ẩm thực cung đình từ xa xưa món ăn yến sào là gì? Tên gọi khác là “Bát Trân” – 1 trong 8 món ăn cung đình cùng nem công, chả phượng, da tê ngưu, bàn tay gấu, gân nai, môi đười ươi, chân voi vô cùng quý hiếm chỉ dành riêng cho giới quý tộc vua chúa. Còn ngày nay 2 trong 8 món quyền quý này còn được giữ lại là yến sào và gân nai, 6 món còn lại đã được thay thế bởi bào ngư, vi cá, sò điệp, hải sâm, gan ngỗng, bong bóng cá tươi, gan ngỗng.

– Yến sào có mùi tanh đặc trưng bởi sự tích tụ tuyến nước bọt của chim yến nên phải có mùi của động vật. Khi chế biến thành món ăn yến sẽ có vị bùi bùi của lòng trắng trứng. Và thường 01 tai yến khoảng 8-10 gram có độ nở gấp 6 – 10 lần khi ngâm nên khi chưng sẽ cho ra được 6 – 8 hũ yến chưng rất tiết kiệm khi sử dụng thường xuyên cho cả gia đình 

VD: Cách chế biến yến sào là gì – món ăn chưng yến nhụy hoa nghệ tây (saffron) thần dược dành cho mọi phái đẹp. Theo lịch sử các triều đại Võ Tắc Thiên – nữ hoàng đế duy nhất được công nhận của các triều đại phong kiến Trung Quốc  dùng yến sào trong các bữa ăn để giữ gìn nhan sắc.

Địa chỉ Yến Sào Khánh Hòa tại Hà Nội – Thương hiệu Yến Sào Việt Hưng

Nhu cầu cần tìm mua yến sào gia tăng trong những năm gần đây toàn khu vực châu Á & xuất khẩu các nước châu Âu mục đích nâng cao sức khỏe trước diễn biến phức tạp dịch bệnh. Tình trạng mua phải yến hàng giả, hàng kém chất lượng giá rẻ tràn lan thị trường – Yến Sào Việt Hưng là địa chỉ mua yến sào uy tín, chất lượng chuẩn yến đảo Khánh Hòa phân phối không qua trung gian.

Tham khảo bảng giá yến sào Việt Hưng cùng ngàn ưu đãi gửi tới quý khách hàng:

Khách hàng đang có nhu cầu cần tìm mua yến sào ghé thăm trực tiếp Showroom Yến Sào Việt Hưng để được tư vấn lựa chọn sản phẩm khu vực Hà Nội & TP. Hồ Chí Minh.

YẾN SÀO VIỆT HƯNG

Liên hệ: 0989932996 (Za-lo) 

Cơ sở chính:  Số 2/2 Ngõ 84 Trần Quang Diệu, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội

Chi nhánh: Số 132 Huỳnh Văn Bánh, Phường 15, Phú Nhuận, TP. HCM 

Yến Sào Việt Hưng luôn cam kết sản phẩm đến tay khách hàng với chất lượng tốt nhất, đảm bảo sức khỏe. Sản phẩm tại Việt Hưng không đơn thuần 100% yến nguyên chất mà còn đảm bảo vi chất tổ yến cao nhất, đặc biệt hơn cả quy trình chọn lọc tổ của yến sào Việt Hưng cũng khác hẳn so với thị trường. Bài viết trên đây đã giải đáp những băn khoăn của nhiều khách hàng về yến sào là gì, nguồn gốc & yến sào có tác dụng gì được mua nhiều đến vậy. Yến sào Việt Hưng hi vọng mỗi khách hàng đều thông thái để lựa chọn những sản phẩm tốt nhất cho gia đình mình.

Đừng quên tham gia theo dõi nhấn “Thích” Fanpage kịp thời cập nhật chương trình khuyến mại “Ăn yến thả ga – Không lo về giá” tại: https://www.facebook.com/yensaoviethung.vn

5 1 Bình chọn
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo cho
guest

2 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Hoàng Đức
Hoàng Đức
Đánh giá :
     

wow, vào trang này mới biết nguồn gốc yến đấy :)))

Admin Yến Sào Việt Hưng
Admin Yến Sào Việt Hưng
Trả lời  Hoàng Đức

Hãy theo dõi fanpage: https://www.facebook.com/yensaoviethung.vn để cùng chúng tôi cập nhật các thông tin liên quan về yến sào nhé! Hotline hỗ trợ 0989932996