Tổ yến được làm từ gì? Quy trình làm tổ và cấu tạo tổ yến

tổ yến được làm từ gì

Tổ yến được làm từ gì? Edible Bird’s Nest (EBN) là tên gọi dành cho “yến sào ăn được” thực phẩm bổ dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Và nhu cầu của mọi người sử dụng yến dần tăng lên nên việc tiêu thụ tổ yến trở thành thói quen lành mạnh người châu Á & đang phát triển rộng cả thị trường châu Âu. Cùng Yến Sào Việt Hưng tìm hiểu sâu hơn về dòng thực phẩm cao cấp có giá trị cao tổ yến được làm từ gì qua bài viết ngay dưới đây

Theo Ibrahim et al., 2009; Medway, 1962; Sankaran, 2001 có tới 24 loài chim yến đã được ghi nhận trên toàn thế giới. Hiện nay, “tổ yến” được tạo ra bởi 07 phân loài chim yến thuộc giống Collocalia và Aerodramus tạo ra tổ yến sào ăn được. Đó là:

  • Aerodramu fuciphagus
  • Aerodramu germani
  • Aerodramu maximus
  • Aerodramu unicolor
  • Aerodramu francicus
  • Collocalia esculenta
  • Collocalia linchi

Trong đó, 02 phân loài sinh sống khu vực Đông Nam Á & các đảo lân cận cho ra sản lượng tiêu thụ tổ yến ăn được cao nhất hàng năm là Aerodramu fuciphag và Aerodramu maximus.

1. Thành phần cấu tạo tổ yến được làm từ gì? 

Aerodramus fuciphagus (tổ yến trắng) và Aerodramus maximus (tổ yến đen) là 02 phân loài “quý hiếm” được đánh giá cao tạo nên tổ yến ăn được thuộc hàng cao cấp. Tại Việt Nam, may mắn điều kiện tự nhiên nguồn thức ăn dồi dào thu hút cả 02 giống loài quý, đặc biệt là vùng đất đảo Khánh Hòa với những tổ yến có hàm lượng dinh dưỡng cao nhất được mệnh danh là “tổ yến vua” (King Nest).

Tổ yến được làm từ gì – “Tuyến nước bọt dưới lưỡi” chủ yếu bao gồm glycoprotein giống mucin đến từ quá trình bài tiết nước bọt kết dính hình thành nên tổ yến ăn được. Tuyến dưới lưỡi đẩy nước bọt ra khỏi miệng và quẹt nhiều lần lên vách đá để dần định hình tổ yến & đặc biệt tuyến nước bọt tiết nhiều hơn trong mùa sinh sản của chim yến. Nước bọt sẽ khô lại sau khoảng 2 đến 3 tiếng tiết ra từ miệng chim. Chủ yếu từ sự tiết nước bọt mà không kết hợp với các vật liệu khác như cỏ, bùn và lông vũ

Khi kích thước tổ lớn, chim yến sẽ quẹt nước bọt lên mép tổ và đu lên vách tổ để quẹt vào lòng tổ. Tổ yến cũng chính là chỗ chim đẻ trứng sau này. Với những người đã có kinh nghiệm thu hoạch tổ yến, khi thấy tổ yến có xơ mướp thì sẽ biết chú chim yến đó sắp đẻ trứng.

Để hoàn thành một chiếc tổ trọn vẹn, chim yến phải mất rất nhiều đêm. Trung bình mỗi đêm chim yến chỉ xây được khoảng 1 mm tổ. Theo các nhà nghiên cứu, chim yến rất vất vả để xây tổ, thậm chí chúng phải nhắm mắt, xù lông. Tới khi chim con phát triển rời tổ, những tổ chim bị loại bỏ này sẽ được người nuôi yến chọn hái thu hoạch – trải qua quy trình sơ chế các bước loại bỏ tạp chất phân loại chọn thành “tổ yến” ăn được hoàn chỉnh.

2. Vị trí xây tổ yến 

– Chim Yến tập trung ở khu vực Đông Nam Á từ 10 ° vĩ độ nam đến 20 ° vĩ độ bắc như Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Campuchia và một phần bờ biển phía đông nam của Trung Quốc. Môi trường sống chim Yến cần có độ ẩm không khí khoảng 90%, nhiệt độ 28-30 ° C và đủ nguồn thức ăn. Vùng đất đảo Khánh Hòa đạt đủ điều kiện lý tưởng cho sự phát triển quần thể chim yến.

tổ yến được làm từ gì
Yén sào Khánh Hòa

– Chim yến khi được 01 tuổi bắt đầu bước vào giai đoạn sinh sản, lúc này tuyến nước bọt dưới lưỡi tiết dịch mạnh mẽ nhất. Tổ yến hoàn chỉnh có đường kính 5 – 10 cm, sâu 3 – 6 cm và nặng 7 – 15 gram. Được biết tới là một trong cặp giống loài chim chung thủy 01 vợ 01 chồng & là một tay thợ xây tổ nhà nghề khi chọn vị trí xây tổ có độ trung bình cao so với mực nước biển.

– Lý do loài chim yến xây tổ nhiều đến vậy cũng bởi một phần chim yến có thân hình nhỏ (chỉ khoảng 8 – 12 cm, 10 gram), cánh nhẹ, chân mềm và ngắn nên đôi chân không thể chịu được trọng lượng cơ thể cần neo đậu trên vách hang, khe đá, hoặc trang trại nuôi yến nhà cố định để đạt đủ tốc độ bay di chuyển kiếm mồi – chim yến không lựa chọn các vị trí dễ lung lay, xâm nhập bởi kẻ thù hay những vị trí thiếu an toàn. Vị trí khi đã xây tổ này sẽ được chim yến chọn làm tổ nhiều lần tại cùng 01 vị trí cố định trong nhiều năm giữ nguyên trong nhiều năm, thường là cả đời. Vì thế mà chiếc tổ này sẽ ngày càng to ra do sự bồi đắp của chim yến, lý giải cho vị trí chọn xây tổ yến làm cho tổ yến có hình dạng khác nhau như tổ góc 180 độ, 135 độ, 90 độ.

3. Quá trình xây tổ yến 

– Khi bước vào giai đoạn sinh sản thường chim yến bắt đầu xây tổ trong 30 – 45 ngày trước khi đẻ trứng yến (còn trường hợp trong mùa không sinh sản mất khoảng 60-80 ngày) và sau 23 – 29 ngày của thời kỳ trứng và 40 – 59 ngày của thời kỳ ấp, toàn bộ quá trình xây tổ, đẻ trứng và ấp sẽ hoàn thành. Sau khi chim con phát triển biết bay rời tổ, lúc này người nuôi yến sẽ chọn những tổ yến đã bị vứt bỏ thu hoạch phân loại tiêu thụ bán ra thị trường các sản phẩm tổ yến đa dạng.

– Chu kỳ sinh sản của một loài chim yến là khoảng 92–120 ngày với kích thước tổ hợp là hai trứng (Theo Langham, 1980; Lim et al., 2002; Viruhpintu et al., 2002). Điều này tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên ở mỗi vùng địa chất khác nhau như lượng mưa, độ ẩm không khí và nguồn thực phẩm sẵn có làm ảnh hưởng chu kỳ sinh sản mỗi loài chim yến. Với 02 giống loài chim yến quý hiếm  A. maximus đẻ 01 trứng đơn với kích thước trứng xấp xỉ 16 – 25  mm; còn  A. fuciphagus thường đẻ 02 trứng mỗi lứa với kích thước trứng xấp xỉ 10 – 15 mm. 

– Đặc tính chọn khu vực xây tổ chim yến theo các đặc điểm riêng biệt chứ không phải ngẫu nhiên. Ví dụ như giống loài chim yến Aerodramus fuciphagus phân bố phổ biến ở độ cao hang động tự nhiên lên đến 1280 m hoặc tòa nhà; còn với giống loài chim yến Aerodramus maximus thường ở độ cao 1830 m so với mực nước biển (Theo Lim et al., 2002). Chim yến có thể kiếm ăn côn trùng thông qua việc định vị tiếng vọng để tăng trưởng và sinh sản.

– Hoạt động sinh sản chim yến theo mùa:

  • VÀO MÙA MƯA: Là thời kỳ yến bắt đầu bước vào mùa giao phối sinh sản, độ ẩm cao nguồn thức ăn của yến dồi dào kéo dài 02 – 03 lần một năm

  • VÀO MÙA KHÔ: Là thời điểm nguồn thức ăn khan hiếm, độ ẩm thấp thường đàn yến mùa giao phối sinh sản 01 lần

Theo Marcone (2005), tổ hầu như chỉ được xây dựng bởi chim yến đực trong khoảng 30 – 45 ngày.

– Chim yến xây tổ chủ yếu là hang động tự nhiên và trang trại nuôi yến nhà. 

SỰ GIỐNG KHÁC NHAU GIỮA YẾN ĐẢO & YẾN NUÔI NHÀ

CHI TIẾT YẾN ĐẢO YẾN NUÔI NHÀ
GIỐNG LOÀI CHIM YẾN

Chủ yếu khai thác tổ yến từ loài chim yến ăn được Aerodramus Maximus, Aerodramus Fuciphagus & Collocalia esculenta khu vực ven biển, các hang động cao & khe hở vách đá, núi đá

Chủ yếu khai thác tổ yến từ loài chim yến ăn được Collocalia esculenta (gây giống nuôi và dần thu hút loài yến Aerodramus Fuciphagus) &  theo các mô hình tổ nuôi trong nhà
NGUỒN THỨC ĂN Đều là các loài côn trùng nhỏ đang bay đều có hoạt động kiếm mồi & sinh sản giống nhau trong tự nhiên & có cùng thời điểm thu hoạch mặc dù môi trường sống khác nhau
MÔ TẢ HÌNH ẢNH tổ yến được làm từ gì tổ yến được làm từ gì
HÌNH DÁNG – MÀU SẮC Có kết cấu cứng to dày,các sợi đan xen khít nhau, màu sẫm, hấp thụ nhiều khoáng chất hơn và chủ yếu có màu trắng đục, ngả vàng hoặc vàng sẫm – đặc biệt có dòng tổ yến quý hiếm màu đỏ cam, hồng cam mà yến nuôi nhà không có được; bị bám dính lông & tạp chất nhiều hơn. Hình dáng 1/2 chén nhỏ khum tròn Có kết cấu cứng vừa phải, các sợi đan xen đôi khi có khoảng trống, màu nhạt hơn, đảm bảo hấp thụ chất dinh dưỡng và chủ yếu có màu trắng ngà, vàng nhạt, cam nhạt; bị bám dính lông & tạp chất ít hơn. Hình dáng võng như cánh sen
HÀM LƯỢNG DINH DƯỠNG Đều có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như nhau
ĐỐI TƯỢNG Hạn chế sử dụng với đối tượng em bé, trẻ nhỏ, người có hệ tiêu hóa kém hấp thụ Phù hợp mọi đối tượng sử dụng
THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ Giá thành cao hơn vì có yếu tố dòng yến quý hiếm, quá trình thu hoạch yến thủ công nguy hiểm tính mạng ở độ cao vách đá cheo leo hiểm trở sản lượng rất ít không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường Giá thành thấp hơn vì có mô hình nuôi yến lấy tổ hiện đại quy trình thu hoạch dễ dàng sản lượng nhiều hơn đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường

4. Tổ yến được làm từ gì bao lâu thu hoạch?

Thành phẩm tổ yến ăn được làm từ tuyến dưới nước bọt chim yến thường được thu hoạch cách nhau vài tháng với 03 vụ hàng năm tùy điều kiện địa lý từng vùng địa phương sẽ có sự khác nhau:

Giai đoạn 1: Từ tháng 11 đến tháng 3

– Là thời kỳ chim yến bước vào mùa sinh sản tuyến nước bọt dưới tiết ra nhiều hơn để xây tổ, có đủ nguồn thức ăn là các côn trùng nên chim yến có thể trạng tốt cho ra tổ yến sẽ ít bị tạp chất lông bám dính, kích thước tổ to đẹp dày dặn đều nhau và có giá trị cao.

Giai đoạn 2: Từ tháng 4 đến tháng 6

– Là thời kỳ chim yến bước vào mùa sinh sản tuyến nước bọt dưới tiết ra nhiều hơn để xây tổ, nhưng do bắt đầu vào mùa khô nên nguồn thức ăn côn trùng bị giảm dần nên chất lượng tổ yến sẽ mỏng hơn so với giai đoạn 1 bị lẫn lông & tập chất bám dính không nhiều nhưng hình dạng không đồng đều nhau.

Giai đoạn 3: Từ tháng 7 đến tháng 10

– Là thời kỳ chim yến bước vào mùa sinh sản tuyến nước bọt dưới tiết ra chậm hơn khi xây tổ; do bắt đầu vào mùa hạn hán nên chim yến có thể trạng không tốt, dễ bị rụng lông trong tổ nên bị bám dính lông & tạp chất nhiều hơn, kích thước tổ nhỏ hơn so với giai đoạn 2 cần phải qua nhiều khâu xử lý nên có thể giá trị dinh dưỡng có trong tổ yến sẽ bị giảm đi.

Địa chỉ mua yến sào Khánh Hòa đậm chất hương vị đảo | Yến Sào Việt Hưng 

@yensaoviethung

Ăn yến vào thời điểm nào là tốt nhất? #yensaoviethung #yensao #yensaochuan #anyen #buoisang #buoitoi #hapthutot #dinhduong #ancungtiktok

♬ Animal baby – 上野燿

Yến Sào Việt Hưng là đơn vị uy tín chuyên cung cấp các dòng sản phẩm yến nguyên chất được hái thủ công 100% miền đất đảo Khánh Hòa nổi tiếng đảm bảo đầy đủ các yêu tố tự nhiên thu hút các giống loài chim yến hàng quý hiếm. Đảm bảo tiêu chí 05 KHÔNG “không chất bảo quản, không độn mủ trôn, không phủ dầu bóng, không tẩy trắng & không phẩm màu hóa học” là sự cam kết chất lượng trên từng tai yến vì sức khỏe người dùng luôn được đặt lên hàng đầu – trở thành món ăn bổ dưỡng của mọi nhà giá thành phải chăng cho mọi đối tượng.

BẢNG GIÁ YẾN SÀO VIỆT HƯNG

Bài viết trên đây Yến Sào Việt Hưng giúp người dùng giải mã băn khoăn tổ yến được làm từ gì, thu hoạch tổ yến như thế nào. Tổ yến là món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe nên được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay rất nhiều sản phẩm giả, kém chất lượng nên khách hàng cần lựa chọn nơi uy tín để mua được sản phẩm chính hãng cho mình và gia đình. Đừng quên “Like” Fanpage của chúng tôi tại: https://www.facebook.com/yensaoviethung.vn

5 1 Bình chọn
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo cho
guest

4 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Linh Chi
Linh Chi
Đánh giá :
     

Ăn nước bọt yến nhưng công nhận là ngon :)))

Admin Yến Sào Việt Hưng
Admin Yến Sào Việt Hưng
Trả lời  Linh Chi

Cảm ơn bạn Linh Chi với phản hồi về bài viết! Hãy theo dõi fanpage https://www.facebook.com/yensaoviethung.vn để cùng tìm hiểu nhiều thông tin hữu ích về yến cũng như đặt hàng các sản phẩm chất lượng của chúng tôi.

Dang Khoi
Dang Khoi

ôi qua bài này tôi mới biết rõ về tổ yến dù đã ăn từ lâu, đúng là sự kỳ diệu từ thiên nhiên

Admin Yến Sào Việt Hưng
Admin Yến Sào Việt Hưng
Trả lời  Dang Khoi

Chào bạn! Sự kỳ diệu từ thiên nhiên luôn làm chúng ta bất ngờ về những công dụng đi kèm đúng không ạ? Bạn muốn đặt thêm các sản phẩm để nâng cao sức khỏe cho gia đình vui lòng gọi Hotline 0989932996.